Làm thế nào để kinh doanh sơn nước hiệu quả? Việc kinh doanh sơn nước không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, chi tiết. Kế hoạch kinh doanh sơn nước của bạn tốt sẽ giúp bạn có thể xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, phân tích tiềm năng, ưu thế cũng như các khó khăn, cách thức bán hàng, chi phí kinh doanh…
Vậy, làm thế nào để xây dựng được kế hoạch kinh doanh sơn nước hiệu quả? Lumar Paint sẽ chia sẻ đến bạn 3 kế hoạch kinh doanh sơn nước hiệu quả, các bạn cùng tìm hiểu nhé!
Khảo sát thị trường kinh doanh sơn nước
Đầu tiên, bạn nên khảo sát trong khu vực quanh bạn đang sống đã có những cửa hàng sơn nước nào chưa? số lượng các cửa hàng nhiều hay ít? sau đó xem họ đang bán loại sơn gì, giá cả thế nào, chính sách ưu đãi ra sao?
Từ đó, đánh giá địa điểm mình định bán liệu mọi người có nhu cầu mua sơn không? Nếu có thì họ ưa chuộng loại nào, giá cả bao nhiêu thì phù hợp? bạn sẽ đưa ra những chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình sắp tới.
Đánh giá địa điểm mình định bán liệu mọi người có nhu cầu mua sơn không? Nếu có thì họ ưa chuộng loại nào, giá cả bao nhiêu thì phù hợp? Từ đó, bạn sẽ đưa ra những chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình sắp tới.
Lựa chọn hãng sơn để mở đại lý?
Tại thị trường Việt Nam hiện nay có vô số hãng sơn từ cao cấp đến bình dân. Có thể chia thành 3 loại như sau:
- Loại 1: Hãng sơn thương hiệu nổi tiếng: Dulux, Mykolor, Spec, Nippon, Lumar Paint,Kova Jotun, Toa…
- Loại 2: Hãng sơn mới nhưng có định hướng thương hiệu rõ rằng, có tốc độ phát triển nhanh, có tiềm lực tài chính dồi dào:, Jymec, Alex…
- Loại 3: Sơn không có thương hiệu, phát triển tự phát ít người biết. Những hãng sơn này có giá rẻ đi đôi với chất lượng kém nhưng chiết khấu cực kỳ cao.
1. Về thương hiệu
Với kinh nghiệm của chúng tôi thì lời khuyên dành cho bạn chính là chọn những hãng sơn có thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người biết đến bởi nó ảnh hưởng đến tâm lý và quyết định mua hàng của người dùng.
Người mua ngày nay họ thường quan tâm đến thương hiệu, tầm ảnh hưởng của hãng sơn đó để quyết định việc mua hay không. Tuy nhiên, việc chọn các hãng sơn có thương hiệu đồng nghĩa với sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ những đại lý khác. Do đó, bạn cần có kế hoạch kinh doanh cụ thể để có giải pháp mang lại lợi thế cạnh tranh cho mình.
2. Về chất lượng
Điều quan trọng để cửa hàng của bạn tồn tại lâu dài, kinh doanh hiệu quả chính là sản phẩm phải thật chất lượng. Nếu chất lượng tốt thì người dùng sẽ yên tâm sử dụng và còn muốn giới thiệu tới người thân, bạn bè mua cùng nữa. Đặc biệt, nếu được chủ thầu công nhận chất lượng thì chắc chắn những công trình về sau họ sẽ muốn hợp tác lâu dài với đại lý sơn của bạn.
Lưu ý, để đánh giá chất lượng đừng nghe tư vấn bởi tất cả chỉ là câu từ hoa mỹ. Muốn biết chính xác hãy thử nghiệm và trải nghiệm thực tế. Bạn có thể hãy nhờ một người thợ có kinh nghiệm thi công và đưa ra đánh giá sẽ có kết quả.
3. Chiết khấu
Lợi nhuận chính là yếu tố bạn quyết định nên hay không nên kinh doanh. Thực tế cho thấy, chiết khấu của các hãng sơn đều có sự chênh lệch nhau, thậm chí lệch khá nhiều. Vì vậy bạn nên cân nhắc mức chiết khấu nào phù hợp để cân đối ngân sách cho mình.
Không nên thấy những lời mời chào có mức chiết khấu cao và chưa tìm hiểu kĩ về hãng sơn đó mà đâm đầu vào. Điều đó khiến bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đi vào kinh doanh.
Kinh doanh Sơn cần vốn bao nhiêu ?
- Hiện nay nhu cầu tìm các đại lý, nhà phân phối sơn của các hãng sơn vẫn không ngừng gia tăng, hãng sơn nào cũng muốn chiếm lĩnh được càng nhiều thị phần càng tốt nên sẽ tạo nhiều nhiều ưu đãi, chính sách đến khách hàng muốn trở thành đại lý. Điều này dễ hiểu rằng, các hãng sơn lớn việc trở thành đại lý của họ có thể sẽ khó khăn hơn các hãng sơn vừa mới gia hập thị trường và đang muốn mở rộng vì họ mở đại lý bây giờ, thứ họ ngắm đến chính là lợi nhuận thu được từ các đại lý, đối với các hãng sơn chưa mạnh về thương hiệu, việc tuyển đại lý sơn lại dễ dàng hơn rất nhiều, vì cái họ nhắm tới không phải là lợi nhuận, mà là mở rộng thương hiệu, việc chiết khấu và quy trình trở thành đại lý cũng không hề khó, sẽ được hỗ trợ tuyệt đối.
- Có các cấp đại lý cấp 1 , đại lý cấp 2 với mức kinh phí phù hợp với điều kiện mỗi người. Thông thường mức vốn bỏ ra dao động từ 50- 200 triệu . Trong khoảng vốn này bạn cần xác định rõ ràng 2 nhánh vốn sẽ có đó là :vốn nhập hàng ban đầu và vốn bị nợ đọng khi khách hàng thanh toán trễ.
- Tiền vốn lưu động : Bạn phải có một khoảng tiền mặt có sẵn để nhập hàng khi khách yêu cầu hoặc nhập hàng khi hàng sắp hết. Đây là điều cần thiết phải có để đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi, liền mạch… Vì các nhà thầu, xây dựng công trình sẽ thanh toán khi hoàn thiện xong hoặc theo từng giai đoạn nhất định. Rất hiếm trường hợp thanh toán ngay khi mua nên bạn không nên quá lạ lẫm, và dự trù khoảng chi phí phù hơp.
- Nhìn mặt bằng chung, để trở thành đại lý sơn cấp 1 mức vốn bỏ ra sẽ từ 150-250 triệu. Để trở thành đại lý sơn cấp 2 mức vốn bỏ ra sẽ từ 50 – 100 triệu.
- Đây chỉ làm con số ước lượng, sẽ tùy theo điều kiện kinh tế và hướng đi của từng khách hàng mà mức vốn có thể tăng hoặc giảm. Ví dụ như bạn đã có sẵn mặt bằng, nhân viên thì chi phí bỏ ra sẽ nhẹ hơn nhiều.
Với mong muốn mở rộng và phát triển thị trường, Lumar Paint phấn đấu trở thành một trogn những thương hiệu sơn lớn nhất Việt Nam. Những sản phẩm sơn dầu mà chúng tôi cung cấp đều đạt chuẩn chất lượng châu Âu, theo công tiên tiến nhất thế giới. Đảm bảo màng sơn chống rỉ sắt thép khô nhanh, bóng đẹp và lâu bền với thời gian.
Qúy khách hàng có nhu cầu mở đại lý sơn dầu, kinh doanh sơn dầu nhưng không biết bắt đầu từ đâu, mức vốn bao nhiêu. Đừng ngần ngại gọi ngay cho chúng tôi tại hotline: 0936 057 309 để được tư vấn miễn phí.
Tham khảo thêm các bài viết liên quan: