Mở đại lý kinh doanh sơn nghĩa là bạn đã bắt đầu dấn thân vào thương trường và nghề kinh doanh, nghề bán hàng. Và để trờ thành một người bán hàng giỏi đó không phải là kết quả của sự may mắn.
Kinh doanh đại lý sơn hay làm bất kỳ ngành nghề kinh doanh gì cũng vậy, thành công là thành quả của sự nỗ lực mẫn cán với lòng tận tâm và niềm đam mê. Để trở thành một người kinh doanh sơn nước thành công, tác giả đã trải qua một chặng đường dài và với những vấp ngã và thành công. Bài viết này, tác giả muốn chia sẻ để giúp bạn trở thành một chuyên gia bán hàng thành công.
Cơ hội cho các startup ngành sơn
Bất chấp tình hình kinh tế đang trong giai đoạn bất định do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người quyết định khởi nghiệp với ngành kinh doanh sơn nước và đưa cơ hội cạnh tranh về thế cân bằng so với những người đi trước.
Liệu quyết định này sẽ mở ra một cơ hội lớn để bứt phá trong ngành kinh doanh sơn hay đây chỉ là một ý tưởng điên rồ trước đại cục khó khăn do Covid-19 gây ra ở hiện tại?
Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho các “ông lớn” toàn cầu chịu tác động nặng nề. Và lẽ đương nhiên, những doanh nghiệp Việt Nam cũng không đứng ngoài vòng xoáy tác động này. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 1/2020 đã giảm đến 3,8%, thấp hơn so với mức 6,8% cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2020, có đến 35.000 doanh nghiệp tại Việt Nam đã tuyên bố phá sản. Đây được xem là chưa từng có tiền lệ trong vòng một thập kỷ tại thị trường Việt Nam khi số doanh nghiệp nộp đơn phá sản nhiều hơn so với số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.
Với ngành sơn thì ảnh hưởng của Covid-19 có lẽ là vấn đề được nhiều người đang có ý định khởi nghiệp quan tâm nhất. Giá cả nguyên liệu tăng cao, khiến cho các đơn vị sản xuất sơn vừa và nhỏ lao đao, tăng giá sản phẩm thì không thể giữ được khách hàng, mà không tăng thì sẽ dễ bị nguy cơ phá sản vì thua lỗ…
Cơn bão nào rồi cũng qua đi, những cây non rồi sẽ mọc lên. Giai đoạn hậu Covid-19 chính là thời điểm vàng cho các startup quyết định khởi nghiệp khi các “ông lớn” trên thị trường trở về xuất phát điểm. Nội lực của các startup chính là tính linh hoạt trong cách thức vận hành. Đồng thời, họ không ngừng nghiên cứu, nắm bắt xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng, sáng tạo để tạo dựng những giá trị khác biệt. Điều các Starup nên làm đó là hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi cùng xuất phát điểm với các đơn vị kinh doanh sơn lớn trên thị trường.
Vấn đề đặt ra ở đây với các đơn vị kinh doanh sơn là muốn giữ bình ổn giá để chiếm lĩnh thị trường, chấp nhận hòa hoặc lãi ít đi để giữ chân khách hàng, tuy nhiên để tìm được một đối tác cung cấp sơn đó sẽ là rất ít. Hiện nay, với vị thế là một trong những đơn vị gia công sản xuất sơn nước cao cấp lớn với các dịch vụ chất lượng, uy tín, chuyên nghiệp…hàng đầu tại Việt Nam, thì CÔNG TY CP LUMAR PAINT đang là sự lựa chọn của rất nhiều các Startup ngành sơn hiện nay bởi tính ổn định về giá thành, và sự chuyên nghiệp.
1. Giới thiệu bản thân sau đó là im lặng và lắng nghe
Kinh nghiệm bán hàng không chỉ là vấn đề về liên kết kinh doanh mà đối tượng chính cần quan tâm hơn cả là khách hàng. "Nghi thức tìm hiểu" là nhân tố quyết định đến sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ xem giá trị của nó có đủ để họ đầu tư hay không. Cách duy nhất để có thể tìm ra sở thích và nhu cầu của khách hàng là chú ý lắng nghe.
Lắng nghe ý kiến của khách hàng là yêu cầu cần thiết
Nếu cứ chăm chăm nghĩ về kế hoạch xúc tiến tiếp theo thì bạn sẽ không thể tập trung vào những gì khách đang nói. Tốt hơn hết bạn nên nghĩ đến việc nhắc lại lời khách hàng bằng ngôn ngữ của mình, như vậy bạn sẽ bắt buộc phải lắng nghe thật chăm chú những gì họ nói.
Ngày đầu khi tôi có kế hoạch mở đại lý sơn tôi đã được một người anh chia sẻ điều này và đến giờ tôi thấy điều đó đúng và nó giúp tôi thành công. Để lợi nhuận của đại ký kinh doanh sơn của bạn cao nghĩa là bạn phải trở thành một chuyên gia bán hàng thành công là người có thể nắm rõ và phản ánh lại cảm xúc của khách hàng cũng như nội dung cuộc trò chuyện với họ.
2. Tại sao lời chào hàng lại quan trọng với từng cá nhân khách hàng?
Khi bạn quảng bá sản phẩm sơn của đại lý bạn, nhiều bạn thường có thói quen mở đầu cuộc hội thoại bằng cách đưa ra những thông tin đầy đủ và chính xác giống như một hình thức quảng cáo. Tuy nhiên, điều này lại không hoàn toàn phù hợp. Đừng nghĩ rằng khách hàng quan tâm đến cách thức, thời gian bạn thực hiện một việc nào đó; cũng đừng tưởng rằng những gì bạn nói có thể khiến bạn trở thành độc nhất. Khách hàng đã đủ mệt mỏi với một cuộc sống gồm những ưu tiên, giới hạn và trách nhiệm của bản thân. Do đó, khi tiếp xúc với họ, đừng lãng phí thời gian với một tràng giới thiệu mà hãy tập trung đưa ra những khía cạnh quan trọng mà sản phẩm, dịch vụ đó có thể đáp ứng nhu cầu và đem lại lợi ích cho khách đồng thời hạn chế nói đến những vấn đề không cần thiết. Tất nhiên, bạn chỉ có thể làm được điều này khi chịu khó lắng nghe khách hàng
.
Đặt khách hàng lên hàng đầu
Đây là điều tôi đã học được của một người bạn đã từng làm marketing khi tôi chia sẻ ước muốn mở đại lý kinh doanh sơn của mình. Tôi đã ngẫm, đã thực hiện và tôi thấy nó hiệu quả.
Rất nhiều người đắn đo rằng đại lý sơn giờ đây đã quá nhiều liệu kinh doanh có còn hiệu quả. Nhưng bạn cứ yên tâm, mảnh đất này vẫn còn chỗ cho bạn vì đất nước ta vẫn đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Và sự hơn thua trong việc mở đại lý sơn không nằm nhiều ở thâm niên mà nó nằm trong nghệ thuật bán hàng của bạn.
Trên đây mới là 2 nguyên tắc tôi nêu ra, hi vọng sẽ được tiếp tục đồng hành cùng bạn đọc trong những nguyên tắc tiếp theo. Hãy học cách để trở thành một người bán hàng giỏi.
Tham khảo các bài viết liên quan: