Bạn đang là chủ 1 cửa hàng sơn? Hay bạn đang muốn trở thành đại lý sơn nhưng vẫn chưa biết các yếu tố để quyết định khách hàng có muốn mua sơn tại cửa hàng bạn hay không? Chúng ta cùng giải đáp qua bài viết sau đây nhé !
Các yếu tố quyết định khách hàng có muốn mua sơn nước của bạn hay không
Để quyết định mua bất cứ 1 sản phẩm nào hay dịch vụ nào thì khách hàng cũng cần biết được những lợi ích mà họ sẽ nhận lại được là đáng hay không đáng với số tiền họ bỏ ra. Lợi ích càng nhiều, cường độ tác động khách hàng càng lớn, tỷ lệ khách ra quyết định mua càng cao. Đối với lĩnh vực sơn nước, lợi ích mà họ hướng đến khi muốn mua sơn nước chính là chất lượng thể hiện bằng thời gian sử dụng của sản phẩm; sự bền chặt của Sơn khi chịu tác động từ bên ngoài; Độ bền màu của sơn qua thời gian; Các tính năng như chống thấm, kháng khuẩn, kháng kiềm; Công nghệ sử dụng tạo ra sản phẩm; Định vị thương hiệu sản phẩm trên thị trường…
Ngoài các yếu tố về lợi ích nêu trên, các hãng sơn cần quan tâm đến những yếu tố khác về :
- Sự an toàn của sơn đối với sức khỏe con người (không mùi, không chứa các loại hoá chất gây hại cho sức khoẻ con người như Apeo, Kim loại nặng, Lượng hợp chất hữu cơ (VOC) bay hơi rất thấp).
- Giá trị khách hàng bỏ ra để nhận lấy lợi ích của người bán Sơn
- Thời điểm khách hàng nhận được toàn bộ lợi ích của bên bán
- Giá bán ở mức phù hợp
- Vấn đề vận chuyển, quy trình làm việc, sự quan tâm chăm sóc tận tình của người bán Sơn
- Thương hiệu của sản phẩm Sơn. Khi nói về thương hiệu cần thể hiện được: Vị thế thương hiệu Sơn, lợi thế của thương hiệu ( chú ý không hạ thấp đối thủ), đặc điểm của thương hiệu, định vị và tiềm năng của thương hiệu, ý nghĩa của thương hiệu…
- Tiềm lực công ty ( Cửa hàng, đơn vị phân phối Sơn )
Kiến thức về chuyên môn sơn
Trước tiên phải nắm được sản phẩm của hãng sơn bạn đang muốn kinh doanh gồm có các sản phẩm sơn nào (vd: bột trét, sơn lót, sơn nội thất, son ngoại thất, sơn công nghiệp… )
Cần phải tính toán được khối lượng cho khách hàng để tư vấn. Trước tiên học cách tính ra diện tích sau đó quy ra số thùng, số lon sơn cần dùng để sơn :
Sơn lót trong: DT (lót) = S*4*n ; Trong đó : S diện tích sàn, 4: là hệ số 4 mặt, n: số sàn
Sơn trắng: DT(trăng) = S*n ; Trong đó : S diện tích sàn, n số sàn, ( sơn trắng dùng sơn trần, mặt dưới cầu thang)
Sơn màu: tính theo từng phòng DT (màu) 1 phòng = Sp*4 ; trong đó ( Sp là diện tích phòng, 4 là hệ số coi như 4 mặt)
Tất cả công thức trên chỉ là tính tương đối, sau mỗi công trình rút được ra kinh nghiệm để tính toán hợp lý dần. Biết được diện tích sẽ tính ra số lượng sơn vì định mức một thùng lót 18L sơn được 120- 140m2; 1 lon (5L) sơn được 40m2; 1 thùng sơn màu 18L sơn được 90- 100 m2; 1 lon 5l sơn được 25 m2.
Xem thêm : Cách tính toán lượng sơn cần dùng khi sơn nhà.
Cách tư vấn khách hàng
Khi tính toán khối lượng được rồi, khách hàng sẽ chọn màu cho nhà (hoặc sẽ có khả năng khách chọn màu trước xong mới tính toán khối lượng). Ở giai đoạn này không can thiệp quá nhiều, hãy gợi ý và để khách quyết định vì xảy ra nhiều trường hợp khi ta tham gia quá nhiều để đưa ra quyết định của khách, đến lúc đã pha màu thực tế khách hàng đổi ý rồi tìm cớ đổi thừa mình chọn màu không phù hợp, bắt đổi lại thì không nên.
Khai thác mong muốn của khách hàng về sơn như nhà khách hàng có con nhỏ, thì cần loại sơn kháng khuẩn cao và dễ lau chùi hoặc nhà khách ở khu vực mưa nhiều, nhiệt độ môi trường có độ ẩm cao nên chọn dòng sơn chống thấm chuyên biệt. Để hỗ trợ giúp khách hàng mua được hàng ưng ý nhất.
Tất cả các kỹ năng tìm tiếm, thuyết phục khách hàng, phương thức, chiến lược bán hàng đòi hỏi người bán phải học hỏi và rút kinh nghiệm từ bản thân mình.
Hi vọng với bài chia sẻ trên, các bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để bán sơn nước hiệu quả hơn nhé !